เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้
ให้เห็นคุณค่า
ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ :
- นิทรรศการ
- การแสดงละคร
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย“ครอบครัว ”
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย“ครอบครัว ” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย“ครอบครัว ”
Round Rubin :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- เพลงครอบครัวสุขสันต์
- ละครครอบครัวของหนู
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย“ครอบครัว”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย“ครอบครัว ”
ใช้
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
วันอังคาร
1 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย
“ครอบครัว”
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ครอบครัวสุขสันต์”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้ Q.2/58
ใช้
:
-
นักเรียนซ้อมการแสดงละครเต้นประกอบเพลง “ครอบครัวสุขสันต์”
- นักเรียนซ้อมละครเรื่อง “ครอบครัวของหนู”
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน คำถาม
ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว” ทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง
|
ชิ้นงาน
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย“ครอบครัว ”ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า
ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
การเรียนรู้
Week
9
สัปดาห์แห่งการสรุปหน่วยการเรียนรู้
ในสัปดาห์นี้เป็นการสรุปกิจกรรม Q,2/2558 ตั้งแต่วันจันทร์เป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อซ้อมการแสดงโดยแบ่งได้เป็น
3 กลุ่มคือ ครอบครัว ฟ ฟาร์ม ครอบครัวนอกกะลา ครอบครัวของหนู ซึ่งจะมีการแสดง 3 วัน พุธ- ศุกร์
กิจกรรมวันอังคาร
ในตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ
เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะในตอนเช้า
กิจกรรมจิตศึกษา
หลอดหรรษา
ขั้นเตรียม
ครูเล่านิทานจากนางฟ้า
Body
Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม
ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม
เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร คล้ายอะไร
เจอที่ไหนแจกอุปกรณ์หลอดพับคนละ 1 กำมือ
ไหว้ขอบคุณเพื่อนอย่างนอบน้อมทุกครั้ง เด็กช่วยแยกสีของหลอดเป็นกลุ่มสี
เชิญคนน่ารักช่วยบอกว่ามีสีอะไรบ้าง
แต่ละสีมีจำนวนเท่าไร
ขั้นจบ
เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์
ชื่นชมความน่ารัก กอดมอดพลังความรัก
จากนั้นเป็นการแบ่งกลุ่มซ้อมการแสดงปิด
Q.2 เด็กๆตื่นเต้น ตั้งใจซ้อม แต่น้องจพูดเสียงเบาและอายๆอยู่บ้าง
จากนั้นเป็นการซ้อมการแสดงสรุป Q.2 เรื่องครอบครัวนอกกะลา ครอบครัว ฟ ฟาร์ม ครอบครัวของหนู
การเรียนรู้จากการเล่น
ภาพกิจกรรมวันพุธ
ในตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ
เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะในตอนเช้า
กิจกรรมจิตศึกษา
ขั้นนำ
Brain Gym เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม
กายบริหาร ยืน นั่ง
นอน
ขั้นจบ
ชื่นชมความน่ารัก
ความตั้งใจ / กอดเสริมแรงเด็กทุกคน
ภาพกิจกรรมการแสดงปิด
Q.2 วันแรก เด็กๆดูตื่นเต้นกับการแสดงของพี่อนุบาล 2
และน้องอนุบาล 1 เรื่องครอบครัว ฟ ฟาร์ม
กิจกรรมวันพฤหัสบดี
ในตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ
เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะในตอนเช้า
กิจกรรมจิตศึกษา ซองมหาสนุก
ขั้นนำ
Body
Scan /Brain Gym เพลงเก็บเด็ก / กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม
เล่าเรื่องจากพี่นางฟ้า ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า
เห็นอะไรบ้าง คล้ายอะไร คิดว่าสิ่งที่อยู่ข้างในคืออะไร ส่งอุปกรณ์ไปทางซ้ายและขวา
เด็กหยิบคนละ 1 ซองวางไว้ที่บ้านครูตั้งคำถาม
เด็กคิดว่ามีอะไรอยู่ในซอง เด็กเปิดดูสิ่งที่อยู่ข้างใน
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด สิ่งที่ได้คืออะไร เคยเห็นที่ไหน นำไปทำอะไรได้บ้าง
ขั้นจบ
เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์
ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก
กอดเริมแรงมอบพลังความรัก
จากนั้นเป็นการแสดงสรุป
Q.2
เรื่องครอบครัวนอกกะลา
กิจกรรมวันศุกร์
ในตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ
เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะในตอนเช้า
กิจกรรมจิตศึกษา แปลงร่างเม็ดมะค่า
ขั้นนำ
Body
Scan / Brain Gym เพลงเก็บเด็ก
/ กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม
ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า พี่เม็ดมะค่าเด็กๆคิดว่าพี่เขามาจากที่ไหนครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนแต่ละคนหยิบเม็ดมะค่าคนละ
1 กำมือ ก่อนรับ –
ส่งให้รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
เด็กๆแปลงร่างเม็ดมะค่าตามจินตนาการครูตั้งคำถาม
เด็กๆแปลงร่างเม็ดมะค่าเป็นอะไร เพราะอะไรถึงทำสิ่งนี้
ขั้นจบ
เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์ ชื่นชมความตั้งใจคนน่ารัก /กอดเสริมแรง
จากนั้นเป็นการแสดงสรุป Q.2 เรื่องครอบครัวของหนู
นอกจากนี้ในช่วงบ่ายยังมีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านที่ผู้ปกครองของอนุบาลทั้ง
2 ห้องได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมในวันนี้ทั้ง ครู นักเรียน
และผู้ปกครองได้ร่วมกันใส่ชุดพื้นบ้านอีกด้วย
กิจกรรมนี้ได้เห็นถึงความน่ารัก
ความตั้งใจ การร่วมแรงร่วมใจกันค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น