Week9

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว  ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
โจทย์ :
นิทรรศการ
 - การแสดงละคร
Key  Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว ” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วยครอบครัว
 Round Rubin  :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- เพลงครอบครัวสุขสันต์
- ละครครอบครัวของหนู













วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วยครอบครัว
ใช้
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน




วันอังคาร  1 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ  หน่วย  ครอบครัว
ใช้ :
 นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน

วันพุธ  ( 1 ชั่วโมง )

ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง ครอบครัวสุขสันต์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?

เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพฤหัสบดี  1 ชั่วโมง
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย ครอบครัวให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้ Q.2/58
ใช้ :
 - นักเรียนซ้อมการแสดงละครเต้นประกอบเพลง ครอบครัวสุขสันต์
- นักเรียนซ้อมละครเรื่อง ครอบครัวของหนู

วันศุกร์  ชั่วโมง
ชง :
 ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย ครอบครัว” ทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง



ชิ้นงาน
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วยครอบครัว ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง

ความรู้ :
นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว  ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง



 การเรียนรู้
Week 9
            สัปดาห์แห่งการสรุปหน่วยการเรียนรู้ ในสัปดาห์นี้เป็นการสรุปกิจกรรม Q,2/2558 ตั้งแต่วันจันทร์เป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อซ้อมการแสดงโดยแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มคือ ครอบครัว ฟ ฟาร์ม  ครอบครัวนอกกะลา  ครอบครัวของหนู ซึ่งจะมีการแสดง 3 วัน พุธ- ศุกร์
            กิจกรรมวันอังคาร
            ในตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะในตอนเช้า


กิจกรรมจิตศึกษา หลอดหรรษา
ขั้นเตรียม
ครูเล่านิทานจากนางฟ้า Body Scan / Brain Gym





 ขั้นกิจกรรม
ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม เห็นอะไร  รู้สึกอย่างไร คล้ายอะไร เจอที่ไหนแจกอุปกรณ์หลอดพับคนละ 1 กำมือ ไหว้ขอบคุณเพื่อนอย่างนอบน้อมทุกครั้ง เด็กช่วยแยกสีของหลอดเป็นกลุ่มสี
 เชิญคนน่ารักช่วยบอกว่ามีสีอะไรบ้าง แต่ละสีมีจำนวนเท่าไร








ขั้นจบ
          เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์ ชื่นชมความน่ารัก กอดมอดพลังความรัก
จากนั้นเป็นการแบ่งกลุ่มซ้อมการแสดงปิด Q.2 เด็กๆตื่นเต้น ตั้งใจซ้อม แต่น้องจพูดเสียงเบาและอายๆอยู่บ้าง




จากนั้นเป็นการซ้อมการแสดงสรุป Q.2 เรื่องครอบครัวนอกกะลา  ครอบครัว ฟ ฟาร์ม  ครอบครัวของหนู



การเรียนรู้จากการเล่น





            ภาพกิจกรรมวันพุธ
            ในตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะในตอนเช้า





           
กิจกรรมจิตศึกษา
ขั้นนำ
              Brain Gym  เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ

ขั้นกิจกรรม
กายบริหาร ยืน  นั่ง  นอน 








ขั้นจบ  
ชื่นชมความน่ารัก ความตั้งใจ / กอดเสริมแรงเด็กทุกคน



ภาพกิจกรรมการแสดงปิด Q.2 วันแรก เด็กๆดูตื่นเต้นกับการแสดงของพี่อนุบาล 2 และน้องอนุบาล 1 เรื่องครอบครัว ฟ ฟาร์ม




กิจกรรมวันพฤหัสบดี
            ในตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะในตอนเช้า

กิจกรรมจิตศึกษา ซองมหาสนุก
ขั้นนำ
            Body Scan /Brain Gym เพลงเก็บเด็ก / กำกับสติ





ขั้นกิจกรรม
เล่าเรื่องจากพี่นางฟ้า  ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า เห็นอะไรบ้าง คล้ายอะไร คิดว่าสิ่งที่อยู่ข้างในคืออะไร ส่งอุปกรณ์ไปทางซ้ายและขวา เด็กหยิบคนละ 1 ซองวางไว้ที่บ้านครูตั้งคำถาม  เด็กคิดว่ามีอะไรอยู่ในซอง  เด็กเปิดดูสิ่งที่อยู่ข้างใน ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด สิ่งที่ได้คืออะไร เคยเห็นที่ไหน นำไปทำอะไรได้บ้าง





ขั้นจบ
เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์ ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  กอดเริมแรงมอบพลังความรัก



จากนั้นเป็นการแสดงสรุป Q.2 เรื่องครอบครัวนอกกะลา







กิจกรรมวันศุกร์
          ในตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะในตอนเช้า



กิจกรรมจิตศึกษา แปลงร่างเม็ดมะค่า
ขั้นนำ
            Body Scan / Brain Gym  เพลงเก็บเด็ก / กำกับสติ




ขั้นกิจกรรม
ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า พี่เม็ดมะค่าเด็กๆคิดว่าพี่เขามาจากที่ไหนครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนแต่ละคนหยิบเม็ดมะค่าคนละ 1 กำมือ ก่อนรับ ส่งให้รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม  เด็กๆแปลงร่างเม็ดมะค่าตามจินตนาการครูตั้งคำถาม เด็กๆแปลงร่างเม็ดมะค่าเป็นอะไร เพราะอะไรถึงทำสิ่งนี้











ขั้นจบ
 เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์  ชื่นชมความตั้งใจคนน่ารัก /กอดเสริมแรง



            จากนั้นเป็นการแสดงสรุป Q.2 เรื่องครอบครัวของหนู




            นอกจากนี้ในช่วงบ่ายยังมีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านที่ผู้ปกครองของอนุบาลทั้ง 2 ห้องได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมในวันนี้ทั้ง ครู นักเรียน และผู้ปกครองได้ร่วมกันใส่ชุดพื้นบ้านอีกด้วย  กิจกรรมนี้ได้เห็นถึงความน่ารัก  ความตั้งใจ  การร่วมแรงร่วมใจกันค่ะ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น