เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเหมือน/ความแตกต่างของที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์ได้อีกทั้งดูแลที่อยู่อาศัยของตนเองได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์:
ครอบครัว
ฟ ฟาร์ม
-
ที่อยู่อาศัย
-
สมาชิก
- ความสัมพันธ์ต่อสิ่งต่างๆ
-
การเจริญเติบโต
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- นักเรียนคิดที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าลักษะของครอบครัวเหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนเองและครอบครัวของพี่สัตว์จากที่ได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน
ใช้:
นักเรียนวาดภาพบ้านของตนเอง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง:
ครูเล่านิทาน
เรื่อง “คุณแม่พุงโต” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไม พ่อ แม่ ต้องทำงาน? ”
-นักเรียนจะทำอย่างไรถ้าพ่อแม่ไม่อยู่บ้าน?
-ถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่ทำหน้าที่ของตนเองจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัว
ใช้ :
ต่อเติมภาพระบายสีสมาชิกในครอบครัวบนนิ้วมือ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทาน
เรื่อง “แม่ปูกับลูกปู” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะมีความรับผิดชอบต่อตนเองนอย่างไร
- นักเรียนจะมีความรับผิดชอบและดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันให้ได้อย่างไร
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความรับผิดของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
ใช้ :
นักเรียนปะติดรูปภาพบ้าน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ครอบครัวมีสุข”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ทำไมต้องมีบ้าน? ” นักเรียนคิดว่าบ้านสามารถสร้างจากอะไรได้บ้าง?
-
บ้านของนักเรียนมีลักษณะเป็นอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน
ใช้
นักเรียนพับบ้านจากกระดาษและตกแต่งตามจินตนาการ
วันศุกร์ ( 1
ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
(หลอด ดินน้ำมัน
แทปใส่ ขวดน้ำ)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
- ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้นักดำน้ำสามารถดำน้ำขึ้นลงได้ “
ใช้ :
- นักเรียนลงมือทำการทดลอง “นักดำน้ำ”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง “นักดำน้ำ”
|
ชิ้นงาน
-วาดภาพบ้าน
- พับบ้านกระดาษ
- ระบายสีสมาชิกในครอบครัว
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- พูดคุยเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลในครอบครัว
- ทำความสะอาดห้องเรียน
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
ภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 3 ของ Q.2 /2558
เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ที่มีความหมายมากค่ะ
ตั้งแต่ในตอนเช้าหลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้วเด็กและครูกลับมาที่ตึกเพื่อนำหมวกและขวดน้ำเพื่อไปปลูกต้นกล้วยและมันกับผู้ปกครองอาสาที่หน้าโรงเรียน
วันนี้ได้เห็นความตั้งใจของเด็กๆ คำแนะนำแบบขำๆของผู้ปกครอง
เด็กๆตั้งใจและสนุกกับการปลูกกล้วย ถมดิน เห็นภาพน่ารักๆที่เด็กมีต่อผู้ปกครอง
นอกจากนี้เด็กยังตื่นเต้นกับตัวด้วงที่อยู่ในดินที่ตัวใหญ่มากๆ
จากนั้นครูอุ๋มเล่านิทานหนอนน้อยจอมเขมือบ เด็กได้ทำกิจกรรมค่ะ
วันอังคาร
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์
ก็ยังมีบ้างเป็นวันที่จะมีเด็กร่วมมือในการทำกิจกรรมและยังมีเด็กที่ยังเล่นและยืนหรือนั่งนิ่งๆ
ครูก็ได้ช่วยที่นั่งอยู่กับเด็กกระตุ้นเด็กจนกิจกรรมผ่านไปได้
กิจกรรมจิตศึกษา
ครูอุ๋มให้น้องสร้างบ้านให้พี่กบเด็กๆตั้งใจมากที่ต่อสร้างบ้านให้พี่กบ
วันนี้ได้เล่านิทานเรื่องกุ๊กไก่ปวดท้อง
จากนั้นน้องๆได้ระบายสีครอบครัวเพื่อนำมาติดกับนิ้วมือเด็กๆตั้งใจทำระบายสีอย่างสวยงาม
จากนั้นน้องก็ทานอาหารว่าง ปูที่นอน ยืมหนังสือนิทาน และเล่นที่สนาม
วันพุธ
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์ แล้วครูอุ๋มกับครูหนิงมีเกมสนุกๆมาให้เด็กๆเล่นคือเกมส่งลูกโป่ง
เด็กๆดูสนุกและตื่นเต้นมาก
ตั้งใจส่งลูกโป่งและระวังกลัวลูกโป่งหลุดจนสามารถส่งครบทุกคน
จากนั้นครูปลาก็เล่านิทานเรื่องพระจันทร์ขี้เหงา
และเด็กได้แบ่งส่วนหนึ่งออกไปทำขนมดอกจอกกับผู้ปกครอง
และอีกส่วนก็ได้ทำกิจกรรมปะติดอยู่ในห้อง แล้วก็ได้สลับกลุ่มกันทำกิจกรรม
เด็กๆดูสนุกและตื่นเต้นมากเพราะวันนี้มีน้องเมฆมาอยู่ด้วย
น้องต่างก็บอกว่าแบ่งน้องเมฆทำบ้าง อยากให้น้องได้ทำด้วย
วันพฤหัสบดี
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลงเด็กๆสนุกสนานเพราะครูน้องและครูอ้อนำเพลงใหม่ๆมาเด็กๆจึงสนใจโดยเฉพาะเพลงจังหวะเร็วๆสมัยใหม่
น้องเต้นอย่าเมามันมากเลย
กิจกรรมจิตศึกษา ครูปลาให้น้องวาดภาพตามลอยจุดเป็นรูปร่างตามจินตนาการ
แล้วให้น้องแสดงผลงานและเล่าให้เพื่อนและครูฟังว่าวาดเป็นรูปอะไร
จากนั้นครูอุ๋มเล่านิทานเรื่องมหัศจรรย์วันของหนูจากนั้นน้องได้ทำกิจกรรมพับกระดาษเป็นรูปบ้านแล้วก็วาดคนในครอบครัวพร้อมระบายสีให้สวยงาม
วันศุกร์
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลงเด็กๆสนุกสนานเพราะครูอุ๋มนำเพลงใหม่ๆมาเด็กๆจึงสนใจ
ก็ยังมีบ้างเป็นวันที่จะมีเด็กร่วมมือในการทำกิจกรรมและยังมีเด็กที่ยังเล่นและยืนหรือนั่งนิ่งๆ
ครูก็ได้ช่วยที่นั่งอยู่กับเด็กกระตุ้นเด็กด้วย
น้องเรียนภาษาอังกฤษกับครูแตและครูฟิลล์
จากนั้นก็เป็นการทดลองวิทยาศาสตร์ การทำนักดำน้ำ น้องก็ได้รียนรู้ว่าทำไมของเพื่อนจึงดำน้ำลงไปได้
ทำไมของตัวเองจึงลอยแต่ไม่ดำ ทำไมถึงจมน้ำไปเลย
ได้เห็นความตั้งใจของน้องที่จะทำให้ของตัวเองให้ดำน้ำได้ แต่ก็ยังมีไม่สำเร็จ
น้องก้ได้เล่นและดูกับเพื่อนคนที่ทำได้สำเร็จค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น