Week3


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเหมือน/ความแตกต่างของที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์ได้อีกทั้งดูแลที่อยู่อาศัยของตนเองได้
Week
lnput
Process
Output
Outcome
3
โจทย์:
ครอบครัว  ฟ  ฟาร์ม
- ที่อยู่อาศัย
- สมาชิก
- ความสัมพันธ์ต่อสิ่งต่างๆ
- การเจริญเติบโต

เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- นักเรียนคิดที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง














วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าลักษะของครอบครัวเหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม  :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนเองและครอบครัวของพี่สัตว์จากที่ได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน


ใช้:
นักเรียนวาดภาพบ้านของตนเอง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง:
 ครูเล่านิทาน เรื่อง “คุณแม่พุงโต” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไม พ่อ แม่ ต้องทำงาน? 
-นักเรียนจะทำอย่างไรถ้าพ่อแม่ไม่อยู่บ้าน?
-ถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่ทำหน้าที่ของตนเองจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัว
ใช้ :
ต่อเติมภาพระบายสีสมาชิกในครอบครัวบนนิ้วมือ


วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทาน เรื่อง แม่ปูกับลูกปู เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  “ นักเรียนจะมีความรับผิดชอบต่อตนเองนอย่างไร
 - นักเรียนจะมีความรับผิดชอบและดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันให้ได้อย่างไร
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความรับผิดของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
ใช้ :
นักเรียนปะติดรูปภาพบ้าน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ครอบครัวมีสุข”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  “ทำไมต้องมีบ้าน?  นักเรียนคิดว่าบ้านสามารถสร้างจากอะไรได้บ้าง?
- บ้านของนักเรียนมีลักษณะเป็นอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน
ใช้
นักเรียนพับบ้านจากกระดาษและตกแต่งตามจินตนาการ
วันศุกร์  ( 1  ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
(หลอด  ดินน้ำมัน  แทปใส่  ขวดน้ำ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม:
 - ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้นักดำน้ำสามารถดำน้ำขึ้นลงได้

ใช้ :
- นักเรียนลงมือทำการทดลอง นักดำน้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง นักดำน้ำ
















ชิ้นงาน
-วาดภาพบ้าน
- พับบ้านกระดาษ
- ระบายสีสมาชิกในครอบครัว
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- พูดคุยเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลในครอบครัว
- ทำความสะอาดห้องเรียน
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว  บทบาทหน้าที่  ความรับผิดชอบ  และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
    - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง


บันทึกหลังการสอน
ภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 3 ของ Q.2 /2558

เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ที่มีความหมายมากค่ะ ตั้งแต่ในตอนเช้าหลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้วเด็กและครูกลับมาที่ตึกเพื่อนำหมวกและขวดน้ำเพื่อไปปลูกต้นกล้วยและมันกับผู้ปกครองอาสาที่หน้าโรงเรียน วันนี้ได้เห็นความตั้งใจของเด็กๆ คำแนะนำแบบขำๆของผู้ปกครอง เด็กๆตั้งใจและสนุกกับการปลูกกล้วย ถมดิน เห็นภาพน่ารักๆที่เด็กมีต่อผู้ปกครอง นอกจากนี้เด็กยังตื่นเต้นกับตัวด้วงที่อยู่ในดินที่ตัวใหญ่มากๆ









 กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูปลานำกิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน เด็กๆปั้นดินน้ำมันเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการและเด็กได้เล่าให้เพื่อนและครูฟังว่าปั้นเป็นรูปอะไร
จากนั้นครูอุ๋มเล่านิทานหนอนน้อยจอมเขมือบ เด็กได้ทำกิจกรรมค่ะ









วันอังคาร          
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์ ก็ยังมีบ้างเป็นวันที่จะมีเด็กร่วมมือในการทำกิจกรรมและยังมีเด็กที่ยังเล่นและยืนหรือนั่งนิ่งๆ ครูก็ได้ช่วยที่นั่งอยู่กับเด็กกระตุ้นเด็กจนกิจกรรมผ่านไปได้ 




กิจกรรมจิตศึกษา ครูอุ๋มให้น้องสร้างบ้านให้พี่กบเด็กๆตั้งใจมากที่ต่อสร้างบ้านให้พี่กบ










วันนี้ได้เล่านิทานเรื่องกุ๊กไก่ปวดท้อง จากนั้นน้องๆได้ระบายสีครอบครัวเพื่อนำมาติดกับนิ้วมือเด็กๆตั้งใจทำระบายสีอย่างสวยงาม จากนั้นน้องก็ทานอาหารว่าง ปูที่นอน ยืมหนังสือนิทาน และเล่นที่สนาม





วันพุธ   
                ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์ แล้วครูอุ๋มกับครูหนิงมีเกมสนุกๆมาให้เด็กๆเล่นคือเกมส่งลูกโป่ง เด็กๆดูสนุกและตื่นเต้นมาก ตั้งใจส่งลูกโป่งและระวังกลัวลูกโป่งหลุดจนสามารถส่งครบทุกคน





 กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้ทำโยคะกับเด็ก และยังได้นำท่าบริหารที่ได้เรียนกับครูมาสอนโยคะ แรกๆก็ไปไม่ถูกยังสับสนกับแต่ละท่า ครูอุ๋มก็ได้ช่วยเสริม เพิ่มเติมจนกิจกรรมผ่านไปได้









จากนั้นครูปลาก็เล่านิทานเรื่องพระจันทร์ขี้เหงา และเด็กได้แบ่งส่วนหนึ่งออกไปทำขนมดอกจอกกับผู้ปกครอง และอีกส่วนก็ได้ทำกิจกรรมปะติดอยู่ในห้อง แล้วก็ได้สลับกลุ่มกันทำกิจกรรม เด็กๆดูสนุกและตื่นเต้นมากเพราะวันนี้มีน้องเมฆมาอยู่ด้วย น้องต่างก็บอกว่าแบ่งน้องเมฆทำบ้าง อยากให้น้องได้ทำด้วย











วันพฤหัสบดี
                ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลงเด็กๆสนุกสนานเพราะครูน้องและครูอ้อนำเพลงใหม่ๆมาเด็กๆจึงสนใจโดยเฉพาะเพลงจังหวะเร็วๆสมัยใหม่ น้องเต้นอย่าเมามันมากเลย
กิจกรรมจิตศึกษา ครูปลาให้น้องวาดภาพตามลอยจุดเป็นรูปร่างตามจินตนาการ แล้วให้น้องแสดงผลงานและเล่าให้เพื่อนและครูฟังว่าวาดเป็นรูปอะไร







จากนั้นครูอุ๋มเล่านิทานเรื่องมหัศจรรย์วันของหนูจากนั้นน้องได้ทำกิจกรรมพับกระดาษเป็นรูปบ้านแล้วก็วาดคนในครอบครัวพร้อมระบายสีให้สวยงาม





วันศุกร์ 
                ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลงเด็กๆสนุกสนานเพราะครูอุ๋มนำเพลงใหม่ๆมาเด็กๆจึงสนใจ ก็ยังมีบ้างเป็นวันที่จะมีเด็กร่วมมือในการทำกิจกรรมและยังมีเด็กที่ยังเล่นและยืนหรือนั่งนิ่งๆ ครูก็ได้ช่วยที่นั่งอยู่กับเด็กกระตุ้นเด็กด้วย




กิจกรรมจิตศึกษาครูอุ๋มเล่าเรื่องราว และมีหัวใจกระดาษมาให้เด็กๆได้เล่าว่าอยากมอบหัวใจให้กับใคร เพราะอะไร จากนั้นก็ได้นำหัวใจนองตัวเองไปวางเรียงเป็นหัวใจดวงโตๆที่ตรงกลาง






น้องเรียนภาษาอังกฤษกับครูแตและครูฟิลล์ จากนั้นก็เป็นการทดลองวิทยาศาสตร์ การทำนักดำน้ำ น้องก็ได้รียนรู้ว่าทำไมของเพื่อนจึงดำน้ำลงไปได้ ทำไมของตัวเองจึงลอยแต่ไม่ดำ ทำไมถึงจมน้ำไปเลย ได้เห็นความตั้งใจของน้องที่จะทำให้ของตัวเองให้ดำน้ำได้ แต่ก็ยังมีไม่สำเร็จ น้องก้ได้เล่นและดูกับเพื่อนคนที่ทำได้สำเร็จค่ะ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น