Week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน ชุมชน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
8
โจทย์:
ความสัมพันธ์อาชีพบุคคลในครอบครัวและอาชีพในชุมชน
Key Questions
นักเรียนคิดว่าอาชีพของคนในครอบครัวเหมือนหรือต่างจากอาชีพในชุมชนอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวและและชุมชนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Blackboard Share : เด็กๆจะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง “  ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น















วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครู เล่านิทานเรื่อง  “ ใครๆ ก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น”
- ครูเชิญวิทยากร ผู้ปกครองมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าอาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้างเหมือนหรือต่างจากอาชีพคนในครอบครัวของนักเรียนอย่างไร”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
ใช้:
นักเรียนแต่  Web  อาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้าง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
 ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูนำบัตรภาพสิ่งของเครื่องใช้ในครอบครัวและใช้ในชีวิตประจำวันมาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง? “
-  นักเรียนคิดว่าถ้าเราไม่มีสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันจะเกิดอะไรขึ้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านของนักเรียน
ใช้ :
นักเรียนวาดรูปสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพุธ
ชง :
  ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-คุณครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพในชุมชนมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าไม่มีอาชีพต่างๆอยู่ในชุมชนของเราจะเป็นอย่างไรบ้าง?

เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพในครอบครัวและอาชีพในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
ใช้ :
นักเรียนทำ  Pop up อาชีพในชุมชน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนร่วมกันเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่ เช่น โรงพยาบาลชำนิ และวัดชำนิ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- นักเรียนคิดว่าถ้าไม่มีสถานที่เหล่านนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ? ”
- นักเรียนสามารถมาทำอะไรที่นี้ได้บ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ที่ได้เรียนรู้ในแต่ละสถานที่
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้สถานที่ต่างๆเป็นกลุ่ม
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต  เช่น
( ไข่ เกลือ น้ำตาลทรายขาว  ผงชูรส )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม:
-  ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับอุปกร์ณ์ในการทดลลอง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองไข่ตั้งได้





ชิ้นงาน
- แตก web อาชีพพยาบาล
- วาดรูปบัตรคำสิ่งของที่ใช้ในครอบครัวและในชีวิตประจำวัน
 -ทำ Pop Up  อาชีพในชุมชน
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
-พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน ชุมชน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง


Week 8 Q.2 / 2558

          วันจันทร์
            วันนี้ในตอนเช้ามาทักทายเด็กและผู้ปกครอง เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ จากนั้นเด็กและครูเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งสิ่งแวดล้อมมาที่บริเวณหน้าโรงเรียนและเดินมาฝั่งโรงอาหารเด็กๆตื่นเต้นกับการเดินสำรวจจากนั้นกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรยะที่หน้าตึกกับพี่อนุบาล 2 วันนี้ครูฝนเล่านิทานแบบเล่าไปพับไป ในระหว่างที่ครูฝนกำลังเล่าและพับกระดาษเด็กๆต่างลุ้นแม้กระทั้งครูก็อยากรู้และทายว่าจะเป็นอะไร เป็นนกบ้าง จรวจ เรือ แต่สุดท้ายภาพที่ออกมาก็คือกบ

            กิจกรรมจิตศึกษา วันนี้ครูอุ๋มให้น้องแปลงร่างดอกรัก
            ขั้นเตรียม
            เด็กนอนท่าปลาดาว ครูเล่านิทานจากนางฟ้า

          ขั้นกิจกรรม
          ครูแนะนำอุปกรณ์ด้วยการตั้งคำถามเด็กๆเห็นอะไร เคยที่ที่ไหน นำไปทำอะไรได้บ้าง  ครูส่งตะกร้าดอกรักเด็กหยิบวางที่หน้าบ้านของตัวเองคนละ 1 กำมือ ในขณะที่ส่งอุปกรณ์เด็กๆจะไหว้ของคุณเพื่อนของเราอย่างนอบน้อม 
            เมื่อได้ครบทุกคนแล้วเด็กๆแปลงร่างดอกรัก สุดท้ายแปลงร่างเป็นรูปหัวใจและให้เด็กๆบอกว่าอยากมอบใหกับใครเพราะอะไร








          ขั้นจบ
            ชื่นชมความน่ารัก ความตั้งใจของเด็กๆ เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์ จากนั้นมอนิเตอร์มอบพลังให้กับเพื่อนมารับพลังความรักจากคุณครู



เล่านิทายก่อนเรียน PBL เรื่องใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น หลังจากเล่านิทานเสร็จแล้ววันนี้คุณแม่น้องใบพลูมาเป็นวิทยากรแบ่งปันประสบการณ์ และ อาชีพเล่าถึงหน้าที่ที่คุณแม่ทำว่าในแต่ละวันคุณแม่ทำอะไรบ้าง และยังให้เด็กๆได้เล่าว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร และสงสัยอะไรบ้างที่อยากถามคุณแม่ เด็กๆเกิด
-          คำถามมากมายเช่น
-          คุณแม่ทำอะไรบ้าง
-          แม่ฉีดยาเด็กๆ
-          โตขึ้นผมอยากเป็นนักฟุตบอล
-          โตขึ้นหนูอยากเป็นนักเต้นบอลเล่ย์
-          โตขึ้นหนูอยากเป็นเชฟ
-          โตขึ้นผมอยากเป็นทหาร
-          โตขึ้นผมอยากเป็นคุณหมอ
นอกจากนี้คุณแม่ยังได้บอกกับเด็กๆว่าให้เด็กๆตั้งใจเรียน เป็นเด็กดี ช่วยคุณพ่อ คุณแม่ ทำงาน   กิจกรรมวันนี้สนุกมากเด็กๆตั้งใจฟังและหัวเราะกับกิจกรรมบางช่วงอย่างร่าเริง






จากนั้นเด็กๆได้ร่วมกันแตก Web  สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคุณแม่น้องใบพลูค่ะ






เด็กเล่านิทานจากภาพก่อนนอนได้เห็นถึงความคิดและจินตนาการของน้องที่สามารถเล่าเรื่องราวที่เห็นในรูปได้ต่อเนื่องเป็นเรื่องราวจนจบเล่มได้





วันอังคาร 
     ตอนเช้านักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติ  เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมไปที่ฟร์ามแต่คุณลุงบอกว่าหมูป่าจะกัดเด็กๆจึงไม่ได้ดู จึงได้ดูการผสมอาหารเพื่อให้สัตว์ต่างๆในฟร์ามกับคุณลุง  จากนั้นกลับมาทำกิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึก วันนี้เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์  และให้พี่และร้องได้มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวร่างกาย  แสดงอาการให้พี่และน้องได้ทายกันว่าท่าทางที่แสดงออกมาคืออะไรเด็กๆดูสนุกและอยากที่จะออกมาทำท่าทางให้เพื่อนๆได้ทายแต่ด้วยเวลาที่หมดจึงได้ทำไม่ครอบทุกคน ท่าทางที่นักเรียนได้แสดงออกมาเช่น
-          นอนหลับ
-          หนาว
-          ทานข้าว
-          วิ่ง
-          ร้องไห้
-          โมโห
-          ยิ้ม
-          หัวเราะ
-          เป็นลม

กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้น้องได้ฝึกยืน  ฝึกนั่ง  สังเกตเห็นถึงความตั้งใจ  การดูแลตัวเอง  การรู้ตัว

ของน้องค่ะ 






จากนั้นน้องได้เรียนรู้จากบัตรคำที่มีทั้งรูปภาพ  คำศัพท์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  เป็นบัตรคำที่เกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในบ้าน  น้องสนุกและช่วยกันคิดช่วยกันตอบว่าสิ่งนั้นคืออะไรโดยดูจากภาพ  และได้ลงมือเขียนคำนั้นเป็นชิ้นงานในวันนี้ค่ะ







น้องที่ทำงานเสร็จแล้วจะไปช่วยคุณครูดูแลต้นหอมที่ปลูกไว้  นำดินใส่และรดน้ำ  เด็กๆตั้งใจและช่วยกันนำดินใส่ต้นหอม  แต่ด้วยจำนวนพื้นที่ที่ใช้ปลูกแคบทำให้น้องทำได้ไม่กี่คนแต่ก็ได้เวียนและช่วยกันทำค่ะ




วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2558

            วันนี้ตอนเช้าก่อนนักเรียนเข้าแถวเด็กๆรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะวันนี้จะได้ออกไปเรียนรู้นอกสถานที่ ที่อำเภอชำนิ  หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเด็กและครูเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม  แล้วกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะที่ตึกกินกรรมวันนี้พี่อนุบาล 2  และน้องอนุบาล  1  ก็ร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานค่ะหลังจากกิจกรรมสุนทรียะแล้วน้องอนุบาล  1  ได้มีเอากระเป๋า  ห่อข้าว  หมวก  และขวดน้ำ  เพื่อเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่คือ  โรงพยาบาลชำนิ  และวัดชำนิ  สถานที่แรกที่น้องไปคือโรงพยาบาลชำนิ  คุณหมอ  และ  เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับเด็กๆ  ครู  และผู้ปกครองอย่าดีเลยค่ะ  น้องๆยังได้เข้าไปเรียนรู้ในห้องต่างๆ  มีคำถามทั้งสนุกและตื่นเต้นห้องที่น้องๆได้ไปเรียนรู้  เช่น  ห้องเอ็กซเรย์  ห้องฉุกเฉิน  ห้องคลอด  ห้องทำฟัน  และห้องจ่ายยา  แต่ละห้องก็มีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามและให้คำแนะนำอย่างดีค่ะ  จากนั้นก็ได้เดินทางไปที่วัดเพื่อไปถวายเพลซึ่งผู้ปกครองได้ไปเตรียมอาหารไว้รอแล้ว  เมื่อไปถึงที่วัดน้องๆก็ไปนั่งเรียงกัน  น้องผู้หญิงนั่งท่าเทพธิดา  น้องผู้ชายนั่งท่าเทพพระบุตร  น้องๆมีตั้งใจสวดมนต์ไหว้พระกันทุกคนค่ะ  ระหว่างที่พระฉันท์เพลน้องๆก็ได้มาไหว้พระข้างล่าง  แล้วก็ขึ้นไปทานอาหารกลางวันแล้วเดินทางกลับโรงเรียนระหว่างเดินทางน้องๆอารมณ์ดีมากค่ะทั้งขาไปและขากลับน้องๆพากันร้องเพลงบนรถอย่างสนุกสนาน  เมื่อมาถึงโรงเรียนน้องก็มาอาบน้ำนอนพักผ่อนร่างกายค่ะ




















วัน ศุกร์  ที่  2  ตุลาคม  2558
            วันนี้ตอนเช้าหลังน้องเข้าแถวเคารพธงชาติครูได้พาน้องอนุบาล 1 เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมไปเจอกับลูกวันน้องๆตื่นเต้นอยากเล่นกับลูกวัว จากนั้นกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะที่ตึก  ได้เห็นถึงความตั้งใจของน้องและพี่






วันนี้ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษาเป็นการดมกลิ่นและให้น้องเก็บไว้ในใจก่อนว่าข้างในคืออะไร  จากนั้นก็ให้น้องช่วยบอกว่าเป็นกลิ่นของอะไร น้องก็มีคำตอบที่หลากหลายเช่น
-          ส้ม  กับ  มะนาว
-          ส้ม  กับ  ใบมะกรูด
-          ส้ม  กับแอปเปิ้ล
-          แอปเปิ้ล
ซึ่งส่วนมากน้องกะตอบเป็นส้ม  กับ  มะนาวค่ะ
ขั้นเตรียม
            เด็กนอนท่าปลาดาว ครูเล่านิทานจากนางฟ้า








ขั้นกิจกรรม
          ครูแนะนำอุปกรณ์ด้วยการตั้งคำถามเด็กๆเห็นอะไร คิดว่ามีอะไรอยู่ข้างใน









ขั้นจบ
            ชื่นชมความน่ารัก ความตั้งใจของเด็กๆ เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์ จากนั้นมอนิเตอร์มอบพลังให้กับเพื่อนมารับพลังความรักจากคุณครู




            หลังจากนั้นน้องก็เรียนภาษาอังกฤษกับครูแตร  น้องตั้งใจและสนใจกับกิจกรรมที่ครูแตรนำมาสอน




วันนี้หลังจากเรียนภาษาอังกฤษน้องได้ร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้นอกสถานที่มาเมื่อวานและร่วมกันทำเป็นกลุ่มช่วยกัน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น