เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน ชุมชน
บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ
และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์:
ความสัมพันธ์อาชีพบุคคลในครอบครัวและอาชีพในชุมชน
Key Questions
นักเรียนคิดว่าอาชีพของคนในครอบครัวเหมือนหรือต่างจากอาชีพในชุมชนอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวและและชุมชนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Blackboard Share : เด็กๆจะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง “ ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น ”
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครู เล่านิทานเรื่อง “ ใครๆ ก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น”
- ครูเชิญวิทยากร ผู้ปกครองมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนคิดว่าอาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้างเหมือนหรือต่างจากอาชีพคนในครอบครัวของนักเรียนอย่างไร”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
ใช้:
นักเรียนแต่
Web อาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้าง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูนำบัตรภาพสิ่งของเครื่องใช้ในครอบครัวและใช้ในชีวิตประจำวันมาให้นักเรียนดู
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง? “
-
นักเรียนคิดว่าถ้าเราไม่มีสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันจะเกิดอะไรขึ้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านของนักเรียน
ใช้ :
นักเรียนวาดรูปสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพุธ
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-คุณครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพในชุมชนมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าไม่มีอาชีพต่างๆอยู่ในชุมชนของเราจะเป็นอย่างไรบ้าง?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพในครอบครัวและอาชีพในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
ใช้ :
นักเรียนทำ
Pop
up อาชีพในชุมชน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนร่วมกันเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่ เช่น โรงพยาบาลชำนิ
และวัดชำนิ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- นักเรียนคิดว่า” ถ้าไม่มีสถานที่เหล่านนั้นจะเกิดอะไรขึ้น
? ”
-
นักเรียนสามารถมาทำอะไรที่นี้ได้บ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ที่ได้เรียนรู้ในแต่ละสถานที่
ใช้
:
- นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้สถานที่ต่างๆเป็นกลุ่ม
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต เช่น
( ไข่ เกลือ น้ำตาลทรายขาว ผงชูรส )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับอุปกร์ณ์ในการทดลลอง
ใช้
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “ไข่ตั้งได้
|
ชิ้นงาน
- แตก web อาชีพพยาบาล
- วาดรูปบัตรคำสิ่งของที่ใช้ในครอบครัวและในชีวิตประจำวัน
-ทำ Pop Up อาชีพในชุมชน
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
-พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน
ชุมชน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
Week 8 Q.2 / 2558
วันจันทร์
วันนี้ในตอนเช้ามาทักทายเด็กและผู้ปกครอง
เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติ จากนั้นเด็กและครูเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งสิ่งแวดล้อมมาที่บริเวณหน้าโรงเรียนและเดินมาฝั่งโรงอาหารเด็กๆตื่นเต้นกับการเดินสำรวจจากนั้นกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรยะที่หน้าตึกกับพี่อนุบาล
2 วันนี้ครูฝนเล่านิทานแบบเล่าไปพับไป
ในระหว่างที่ครูฝนกำลังเล่าและพับกระดาษเด็กๆต่างลุ้นแม้กระทั้งครูก็อยากรู้และทายว่าจะเป็นอะไร
เป็นนกบ้าง จรวจ เรือ แต่สุดท้ายภาพที่ออกมาก็คือกบ
กิจกรรมจิตศึกษา วันนี้ครูอุ๋มให้น้องแปลงร่างดอกรัก
ขั้นเตรียม
เด็กนอนท่าปลาดาว
ครูเล่านิทานจากนางฟ้า
ขั้นกิจกรรม
ครูแนะนำอุปกรณ์ด้วยการตั้งคำถามเด็กๆเห็นอะไร
เคยที่ที่ไหน นำไปทำอะไรได้บ้าง
ครูส่งตะกร้าดอกรักเด็กหยิบวางที่หน้าบ้านของตัวเองคนละ 1 กำมือ
ในขณะที่ส่งอุปกรณ์เด็กๆจะไหว้ของคุณเพื่อนของเราอย่างนอบน้อม
เมื่อได้ครบทุกคนแล้วเด็กๆแปลงร่างดอกรัก
สุดท้ายแปลงร่างเป็นรูปหัวใจและให้เด็กๆบอกว่าอยากมอบใหกับใครเพราะอะไร
ขั้นจบ
ชื่นชมความน่ารัก ความตั้งใจของเด็กๆ
เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์ จากนั้นมอนิเตอร์มอบพลังให้กับเพื่อนมารับพลังความรักจากคุณครู
เล่านิทายก่อนเรียน
PBL เรื่องใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น
หลังจากเล่านิทานเสร็จแล้ววันนี้คุณแม่น้องใบพลูมาเป็นวิทยากรแบ่งปันประสบการณ์
และ อาชีพเล่าถึงหน้าที่ที่คุณแม่ทำว่าในแต่ละวันคุณแม่ทำอะไรบ้าง
และยังให้เด็กๆได้เล่าว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร และสงสัยอะไรบ้างที่อยากถามคุณแม่
เด็กๆเกิด
-
คำถามมากมายเช่น
-
คุณแม่ทำอะไรบ้าง
-
แม่ฉีดยาเด็กๆ
-
โตขึ้นผมอยากเป็นนักฟุตบอล
-
โตขึ้นหนูอยากเป็นนักเต้นบอลเล่ย์
-
โตขึ้นหนูอยากเป็นเชฟ
-
โตขึ้นผมอยากเป็นทหาร
-
โตขึ้นผมอยากเป็นคุณหมอ
นอกจากนี้คุณแม่ยังได้บอกกับเด็กๆว่าให้เด็กๆตั้งใจเรียน
เป็นเด็กดี ช่วยคุณพ่อ คุณแม่ ทำงาน กิจกรรมวันนี้สนุกมากเด็กๆตั้งใจฟังและหัวเราะกับกิจกรรมบางช่วงอย่างร่าเริง
จากนั้นเด็กๆได้ร่วมกันแตก
Web
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคุณแม่น้องใบพลูค่ะ
เด็กเล่านิทานจากภาพก่อนนอนได้เห็นถึงความคิดและจินตนาการของน้องที่สามารถเล่าเรื่องราวที่เห็นในรูปได้ต่อเนื่องเป็นเรื่องราวจนจบเล่มได้
วันอังคาร
ตอนเช้านักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติ
เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมไปที่ฟร์ามแต่คุณลุงบอกว่าหมูป่าจะกัดเด็กๆจึงไม่ได้ดู
จึงได้ดูการผสมอาหารเพื่อให้สัตว์ต่างๆในฟร์ามกับคุณลุง จากนั้นกลับมาทำกิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึก
วันนี้เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์
และให้พี่และร้องได้มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวร่างกาย แสดงอาการให้พี่และน้องได้ทายกันว่าท่าทางที่แสดงออกมาคืออะไรเด็กๆดูสนุกและอยากที่จะออกมาทำท่าทางให้เพื่อนๆได้ทายแต่ด้วยเวลาที่หมดจึงได้ทำไม่ครอบทุกคน
ท่าทางที่นักเรียนได้แสดงออกมาเช่น
-
นอนหลับ
-
หนาว
-
ทานข้าว
-
วิ่ง
-
ร้องไห้
-
โมโห
-
ยิ้ม
-
หัวเราะ
-
เป็นลม
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้น้องได้ฝึกยืน ฝึกนั่ง
สังเกตเห็นถึงความตั้งใจ
การดูแลตัวเอง การรู้ตัว
ของน้องค่ะ
จากนั้นน้องได้เรียนรู้จากบัตรคำที่มีทั้งรูปภาพ คำศัพท์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป็นบัตรคำที่เกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในบ้าน น้องสนุกและช่วยกันคิดช่วยกันตอบว่าสิ่งนั้นคืออะไรโดยดูจากภาพ และได้ลงมือเขียนคำนั้นเป็นชิ้นงานในวันนี้ค่ะ
น้องที่ทำงานเสร็จแล้วจะไปช่วยคุณครูดูแลต้นหอมที่ปลูกไว้ นำดินใส่และรดน้ำ เด็กๆตั้งใจและช่วยกันนำดินใส่ต้นหอม
แต่ด้วยจำนวนพื้นที่ที่ใช้ปลูกแคบทำให้น้องทำได้ไม่กี่คนแต่ก็ได้เวียนและช่วยกันทำค่ะ
วันพฤหัสบดีที่
1 ตุลาคม 2558
วันนี้ตอนเช้าก่อนนักเรียนเข้าแถวเด็กๆรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะวันนี้จะได้ออกไปเรียนรู้นอกสถานที่
ที่อำเภอชำนิ
หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเด็กและครูเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม แล้วกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะที่ตึกกินกรรมวันนี้พี่อนุบาล
2
และน้องอนุบาล 1 ก็ร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานค่ะหลังจากกิจกรรมสุนทรียะแล้วน้องอนุบาล 1 ได้มีเอากระเป๋า ห่อข้าว
หมวก และขวดน้ำ เพื่อเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่คือ โรงพยาบาลชำนิ
และวัดชำนิ
สถานที่แรกที่น้องไปคือโรงพยาบาลชำนิ
คุณหมอ และ เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับเด็กๆ ครู
และผู้ปกครองอย่าดีเลยค่ะ
น้องๆยังได้เข้าไปเรียนรู้ในห้องต่างๆ
มีคำถามทั้งสนุกและตื่นเต้นห้องที่น้องๆได้ไปเรียนรู้ เช่น ห้องเอ็กซเรย์ ห้องฉุกเฉิน
ห้องคลอด ห้องทำฟัน และห้องจ่ายยา
แต่ละห้องก็มีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามและให้คำแนะนำอย่างดีค่ะ จากนั้นก็ได้เดินทางไปที่วัดเพื่อไปถวายเพลซึ่งผู้ปกครองได้ไปเตรียมอาหารไว้รอแล้ว เมื่อไปถึงที่วัดน้องๆก็ไปนั่งเรียงกัน น้องผู้หญิงนั่งท่าเทพธิดา น้องผู้ชายนั่งท่าเทพพระบุตร น้องๆมีตั้งใจสวดมนต์ไหว้พระกันทุกคนค่ะ ระหว่างที่พระฉันท์เพลน้องๆก็ได้มาไหว้พระข้างล่าง
แล้วก็ขึ้นไปทานอาหารกลางวันแล้วเดินทางกลับโรงเรียนระหว่างเดินทางน้องๆอารมณ์ดีมากค่ะทั้งขาไปและขากลับน้องๆพากันร้องเพลงบนรถอย่างสนุกสนาน เมื่อมาถึงโรงเรียนน้องก็มาอาบน้ำนอนพักผ่อนร่างกายค่ะ
วัน
ศุกร์ ที่ 2 ตุลาคม
2558
วันนี้ตอนเช้าหลังน้องเข้าแถวเคารพธงชาติครูได้พาน้องอนุบาล
1 เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมไปเจอกับลูกวันน้องๆตื่นเต้นอยากเล่นกับลูกวัว
จากนั้นกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะที่ตึก
ได้เห็นถึงความตั้งใจของน้องและพี่
วันนี้ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษาเป็นการดมกลิ่นและให้น้องเก็บไว้ในใจก่อนว่าข้างในคืออะไร จากนั้นก็ให้น้องช่วยบอกว่าเป็นกลิ่นของอะไร
น้องก็มีคำตอบที่หลากหลายเช่น
-
ส้ม
กับ มะนาว
-
ส้ม
กับ ใบมะกรูด
-
ส้ม
กับแอปเปิ้ล
-
แอปเปิ้ล
ซึ่งส่วนมากน้องกะตอบเป็นส้ม กับ
มะนาวค่ะ
ขั้นเตรียม
เด็กนอนท่าปลาดาว ครูเล่านิทานจากนางฟ้า
ขั้นกิจกรรม
ครูแนะนำอุปกรณ์ด้วยการตั้งคำถามเด็กๆเห็นอะไร คิดว่ามีอะไรอยู่ข้างใน
ขั้นจบ
ชื่นชมความน่ารัก ความตั้งใจของเด็กๆ
เก็บอุปกรณ์โดยมอนิเตอร์
จากนั้นมอนิเตอร์มอบพลังให้กับเพื่อนมารับพลังความรักจากคุณครู
หลังจากนั้นน้องก็เรียนภาษาอังกฤษกับครูแตร น้องตั้งใจและสนใจกับกิจกรรมที่ครูแตรนำมาสอน
วันนี้หลังจากเรียนภาษาอังกฤษน้องได้ร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้นอกสถานที่มาเมื่อวานและร่วมกันทำเป็นกลุ่มช่วยกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น