ปฏิทินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ (Problem
Based Learning) (PBL)
หน่วย: “ ครอบครัว” ระดับชั้นอนุบาล 1 (Quarter
1) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ :
สร้างแรง / ปรับตัว
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Card & Chart :
Blackboard Share
Show and Share :
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
-
นิทาน
- เกม
|
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูทบทวนวิถี
- ครูเล่านิทาน
- ครูพานักเล่นเกม
- ทบทวนการบ้าน
- เรื่องเล่าเกี่ยวกับแม่
- ประดิษฐ์การสื่อรัก
|
ชิ้นงาน
- ภาพวาดครอบครัว
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยทบทวนการบ้าน
- ทำความสะอาด
- การ์ดสื่อรัก
|
ความรู้ :
เข้าใจวิถีและบอกความรู้สึกความต้องการของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
2
|
โจทย์ :
สิ่งที่รู้แล้ว / สิ่งที่อยากเรียนรู้
ครอบครัว ฟ ฟาร์ม
- ลักษณะครอบครัว
- บทบาทหน้าที่ /ความรับผิดชอบ
-
อุปนิสัย
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Blackboard Share
Wall Thinking :
Show and Share :
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ดินน้ำมัน
|
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนสำรวจฟาร์มของโรงเรียน
- ครูเล่านิทาน
- ครูพาร้องเพลง
- ครูพานักเล่นเกม
-
ครูเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ครอบครัวสัตว์ สำรวจอาคารอนุบาลแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
ปรนิบัติสถานที่
|
ชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมัน
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แบ่งกลุ่มรับผิดชอบกิจกรรมระยะยาว เช่น
ห้องน้ำ ห้องโถง
ห้องเรียน
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายความเหมือน/ความแตกต่างของที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์ได้อีกทั้งดูแลที่อยู่อาศัยของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการตรงต่อเวลา
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
3
|
โจทย์ :
ครอบครัว ฟ
ฟาร์ม
-
ที่อยู่อาศัย
-
สมาชิก
- ความสัมพันธ์ต่อสิ่งต่างๆ
-
การเจริญเติบโต
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Blackboard Share :
Wall Thinking :
Show and Share :
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน
|
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทาน
- ครูและนักเรียนประกอบอาหารร่วมกัน
- ครูพานักเรียนทดลอง
- ไปเรียนรู้กับคุณลุงที่ดูแลฟาร์ม
- แบ่งกลุ่มในการดูแลให้อาหารไก่
|
ชิ้นงาน
- โมบายครอบครัวของหนู/ครอบครัวสัตว์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่สมาชิกของคนในครอบครัวว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายความเหมือน/ความแตกต่างของที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์ได้อีกทั้งดูแลที่อยู่อาศัยของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
4
|
โจทย์ :
ครอบครัว
ฟ ฟาร์ม
- โรคของสัตว์
- โรคของคน
- การดูแลรักษาตนเอง
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Wall Thinking :
Show and Share :
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-นิทาน
|
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทาน
- ครูและนักเรียนสังเกตที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยงที่ฟาร์ม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
|
ชิ้นงาน
- หน้ากาก
- สิ่งประดิษฐ์จากกล่อง
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งทีได้ฟัง
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยงที่ฟาร์ม
-
พูดคุยเกี่ยวกับการทำหน้ากากและสิ่งประดิษฐ์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายความเหมือน/ความแตกต่างของที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์ได้อีกทั้งดูแลที่อยู่อาศัยของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
5
|
โจทย์ :
ครอบครัวนอกกะลา
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Blackboard
Share :
Wall Thinking :
Show and Share
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน
- วิทยากร
|
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทาน เรื่อง
ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้นเพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
- ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
- นักเรียนสอบถามคุณลุงคุณป้าในโรงเรียน
- มีวิทยากร
(คุณครู คุณลง คุณป้าในโรงเรียน)
มาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับอาชีพที่ทำ
- ครูนำบัตรคำอาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมแสดงท่าทางต่างๆจากบัตรคำที่ให้ไป
|
ชิ้นงาน
- ตู๊กตาไข่
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับกิจกรรมที่ได้ดูและได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคุณลุงคุณป้าเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครอบครัวได้
และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
6
|
โจทย์ :
ครอบครัวของหนู
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Wall Thinking :
Show and Share :
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-นิทานเรื่อง
“พี่ไข่ไม่อยากโต”
-นิทาน
“ครอบครัวแสนสุข”
|
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทาน
“ครอบครัวแสนสุข”
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความหมาย
ความสำคัญของครอบครัว และการสร้างครอบครัวให้อบอุ่น
- สำรวจคนในครอบครัว
- สำรวจสัตว์เลี้ยงที่บ้าน
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพครอบครัว
- แต่งตัว
-ประดิษฐ์โมบายครอบครัวของหนู
- ละคร
“ครอบครัวสุขสันต์”
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทละครที่จะเล่น
- สมุดเล่มเล็กคนละ
1 เล่ม
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความหมาย
และเห็นคุณค่าความสำคัญของครอบครัวได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
7
|
โจทย์ :
เพื่อนบ้านของหนู
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Blackboard
Share :
Wall Thinking :
Show and Share :
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
โรงพยาบาล
- วัด
|
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- เชิญวิทยากร (พยาบาล /
ไปรษณีย์)
- เรียนรู้นอกสถานที่ (
โรงพยาบาล)
- เรียนรู้นอกสถานที่ (วัด)
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพสิ่งที่ได้เห็นจากการไปเรียนรู้นอกสถานที่
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชนและสิ่งมีชีวิตอื่น
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยง /
ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวกับชุมชน
รวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
8
|
โจทย์ :
เพื่อนบ้านของหนู
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Blackboard
Share :
Wall Thinking :
Show and Share :
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
อำเภอ
- ฟาร์มเห็ด
|
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทาน
- เรียนรู้นอกสถานที่
(อำเภอ/สถานีตำรวจ)
- เรียนรูนอกสถานที่ ( ฟาร์มเห็ด)
ผู้ปกครอง
|
ชิ้นงาน
-
วาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้
- บทบาทสมมุติ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวกับชุมชนและสิ่งมีชีวิตอื่น
|
- ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยง /
ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวกับชุมชน
รวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
9
|
โจทย์ :
-
นิทรรศการ
- การแสดงละคร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
Round Rubin
:
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมาใน Quarter นี้?”
-
ละคร
-
เพลง
|
ชิ้นงาน
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง
|
ความรู้ :
สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ ครอบครัว
ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
คุณลักษณะ :
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
10
|
โจทย์ :
วันเข้าพรรษา
Key Question
นักเรียนจะเตรียมตัวสำหรับการทำบุญเข้าพรรษาอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพวัสดุเหลือใช้
Think Pair
Share : สิ่งได้เรียนรู้จากการดูภาพวัสดุเหลือใช้
Wall Thinking : วาดภาพสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- อุปกรณ์การทำเชิงเทียน ขวดน้ำ เทียน
- รูปภาพวัสดุเหลือใช้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนจะเตรียมตัวสำหรับการทำบุญเข้าพรรษาอย่างไร?
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อทำบุญเข้าพรรษา
-
ครูให้นักเรียนดูภาพสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ เช่น ขวดน้ำพลาสติก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากรูปภาพ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถประดิษฐ์เชิงเทียนสำหรับเวียนเทียนจากวัสดุเหลือใช้ได้อย่างไร?”
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบเชิงเทียนตามจินตนาการของตนเอง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการประดิษฐ์เชิงเทียน
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแบบเชิงเทียนของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์สำหรับประดิษฐ์เชิงเทียนตามที่ตนเองได้ออกแบบ
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- อภิปรายเกี่ยวกับประเพณีบุญเข้าพรรษาและการเตรียมตัวในการทำบุญ
และกิจกรรมที่เกิดขึ้น
- ถอดบทเรียนที่ได้จากการทำกิจกรรม
เช่น ปัญหา อุปสรรค วิธีแก้ไข และสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- ออกแบบการทำเชิงเทียน
- ประดิษฐ์เชิงเทียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถเคารพ
ความแตกต่างของวิถีประเพณีวัฒนธรรมที่หลากหลายและสามารถสืบสาน
ถ่ายทอดวิถีปฏิบัติขนบธรรมเนียมประเพณีได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างน่าสนใจ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างมีการทำงานเป็นขั้นตอนและรับผิดชอบใส่ใจในหน้าที่
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
Web เชื่อมโยงหน่วย “ครอบครัว”
กับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ด้านร่างกาย
|
|||
กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- ขีดเขียน วาดภาพ
- ระบายสีไม้ สีเทียน ฝนสี - ปั้นดินน้ำมัน ปั้นแป้งโดว์ - ฉีก ปะ ตัด ติด
- ขยำกระดาษ
- ตัดกระดาษตามเส้น
- พับกระดาษ
- ต่อเติมภาพตามจินตนาการ
- ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ / วัสดุเหลือใช้
- ประกอบอาหาร
- เล่นกับสีน้ำ เช่น เป่าสี พับสี ฉีดสี กลิ้งสี พิมพ์สีฯลฯ
|
กล้ามเนื้อมัดใหญ่
- เล่นเครื่องเล่นสนาม
- เล่นกีฬา เกมการละเล่น เช่น
การโยน-รับลูกบอล เป็นต้น
- การเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น
เคลื่อนไหวประกอบเพลง
ประกอบคำบรรยาย เป็นต้น
- กระโดดขาเดียว กระโดดสองขา
- การประดิษฐ์ชิ้นงาน หรือการทดลอง
- การเดิน การวิ่ง
การกระโดด
- การดึง การดัน
การจับ การขว้าง การเตะ
-
การเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆ
|
ความสัมพันธ์มือ-ตา
- การขีดเขียน การวาดตามแบบ
- การร้อย
- การต่อบล็อก
- การระบายสี
- การติดกระดุม
- การหยิบจับสิ่งของ
- การเล่นเกม กีฬา
เช่น การรับ-การโยน
-
การช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวัน เช่น
การรับประทานอาหาร
การแต่งกาย การสวมใส่รองเท้า ถุงเท้า
เป็นต้น
- การเล่นเครื่องเล่นสัมผัส
|
|
- การร้องเพลง การท่องคำคล้องจอง การทำท่าทางประกอบ
- การฟังนิทาน การเล่านิทาน
-
การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ เช่น
เล่นกับเพื่อน เล่นกับครู เล่นเครื่องเล่น ฯลฯ
- การเล่น การเก็บของเล่น
- การแบ่งปัน การรอคอย
- การบอกความรู้สึก ความต้องการ
-
การช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน
- การรู้บทบาทหน้าที่
- ฯลฯ
|
ด้านสติปัญญา
- การรับรู้และเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว
-
การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเคลื่อนไหวและการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว
-
การใช้ภาษาสื่อความหมาย
และความคิด
-
การรู้จักสังเกตคุณลักษณะต่างๆ เช่น
สี ขนาด รูปร่าง
เป็นต้น
- การจดจำชื่อสิ่งต่างๆ
รอบตัว
-
การฝึกใช้อวัยวะรับสัมผัสต่างๆ
ได้แก่ ตา หู
จมูก ลิ้น และผิวหนัง
- การสนทนาถาม-ตอบ
- การอธิบาย การนำเสนอสิ่งที่ทำหรือคิด
- เกมการศึกษา
- การทดลอง ฯลฯ
|
||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น