เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยง/ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวกับชุมชนและสถานที่สำคัญต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์:
ความสัมพันธ์ครอบครัวและชุมชน
Key
Questions
ถ้าเด็กๆอยู่โดยไม่มีเพื่อนจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ร่วมระดมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวและชุมชน
Blackboard Share : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูนำภาพโปสเตอร์บุคคลในชุมชนมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าบุคคลในรูปภาพนี้มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัวและชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
ใช้:
นักเรียนวาดภาพชุมชนของหนู
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “ เพื่อนบ้าน “
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"
นักเรียนคิดว่าครอบครัวมีความสำคัญต่อชุมชน "
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญกับครอบครัวและชุมชน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นในชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่นักเรียนรู้จักใครบ้าง
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์ตกแต่งไม้หนีบชิ้นงาน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ชุมชนน่าอยู่ .”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าชุมชนที่น่าอยู่ควรเป็นอย่างไร?
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลในชุมชนและชุมชนน่าอยู่
ใช้
:
นักเรียนปั้นดินน้ำมันชุมชนของตนเอง
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง
:
-
ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนร่วมกันเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่
เช่น อำเภอลำปลายมาศ เทศบาลลำปลายมาศ
ห้องสมุดสถานีรถไฟลำปลายมาศ
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าไม่มีสถานที่เหล่านี้นักเรียนคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น?” “เราสามารถมาทำอะไรที่นี่ได้บ้าง”
เชื่อม
:
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเรียนรู้
ในแต่ละสถานที่
ใช้
:
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้สถานที่ต่างๆเป็นกลุ่ม
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพชุมชนของหนู
-
ประดิษฐ์ตกแต่งไม้หนีบชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมันชุมชนของหนู
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยง/ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวกับชุมชนและสถานที่สำคัญต่างๆได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว
ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
|
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(ลูกโป่ง น้ำส้มสายชู ขวดน้ำ ผงฟู )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ขวดสามารถเป่าลูกโป่งได้“
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “ขวดเป่าลูกโป่ง”
|
|
|
ภาพกิจกรรมวันจันทร์
กิจกรรมสุนทรียะ
จิตศึกษา กิจกรรมสายใยรัก
PBL
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เล่านิทาน
ภาพกิจกรรมวันอังคาร
กิจกรรมสุนทรียะ
จิตศึกษา กิจกรรมตัดติด
PBL
เป็นการประดิษฐ์ต่อจากจิตศึกษา
ตกแต่งไม้หนีบชิ้นงานรูปคน
ภาพกิจกรรมวันพุธ
กิจกรรมสุนทรียะ
จิตศึกษา โยคะ
PBL
ภาพกิจกรรมวันพฤหัสบดี
กิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรมรูปทรงแสนสนุก
PBL
ภาพกิจกรรมวันศุกร์
กิจกรรมสุนทรียะ
จิตศึกษา กิจกรรม
PBL
เด็กและครูร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนนอกสถานที่
เรียนรู้จากชุมชนร่วมกับผู้ปกครองและสถานที่ เช่น เทศบาลลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ ห้องสมุดรถไฟ
เด็กร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นกลุ่ม
ภาพกิจกรรมการประชันดนตรีช่วงชั้นประถม
กิจกรรมนี้กลุ่มนักศึกษาฝึกสอนก็ได้ร่วม เต้น และ
รำ กิจกรรมนี้นอกจากจะได้ประสบการณ์ การแสดงออก การมีส่วนร่วมกับโรงเรียน
ยังได้รับความตื่นเต้นมากๆค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น