เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว บทบาทหน้าที่
ความรับผิดชอบ และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์:
ครอบครัว ฟ ฟาร์ม
-ลักษณะครอบครัว
- บทบาทหน้าที่ /ความรับผิดชอบ
-
อุปนิสัย
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- นักเรียนคิดว่าลักษณะของครอบครัวของสัตว์กับครอบครัวตัวเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและอุปนิสัยของแต่ละครอบครัวเหมือนหรือต่างกันอย่างไรเพราะเหตุใด?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าลักษะของครอบครัวเหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนเองและครอบครัวของพี่สัตว์จากที่ได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน
ใช้:
นักเรียนระบายสีภาพครอบครัว
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง:
ครูเล่านิทาน
เรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไม พ่อ แม่ ต้องทำงาน? ”
-นักเรียนจะทำอย่างไรถ้าพ่อแม่ไม่อยู่บ้าน?
-ถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่ทำหน้าที่ของตนเองจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัว
ใช้ :
ต่อเติมภาพครอบครัวบนนิ้วมือ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทาน
เรื่อง “ แม่ร้องลูกเต้น” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะมีความรับผิดชอบต่อตนเองนอย่างไร
- นักเรียนจะมีความรับผิดชอบและดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันให้ได้อย่างไร
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความรับผิดของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
ใช้ :
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
-ครูเล่านิทานเรื่อง
“ครอบครัวมีสุข”
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมต้องมีบ้าน? ”
- นักเรียนคิดว่าบ้านสามารถสร้างจากอะไรได้บ้าง?
-
บ้านของนักเรียนมีลักษณะเป็นอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน
ใช้
นักเรียนพับบ้านจากกระดาษและตกแต่งตามจินตนาการ
วันศุกร์ ( 1
ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
(ถุงพลาสติก
ดินน้ำมัน เชือก )
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
-
ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละคน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้นักกระโดดร่มสามารถกระโดดร่มขึ้นลงได้
“
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “นักกระโดดร่ม”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิด-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง “นักกระโดดร่ม ”
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำการทดลอง “นักกระโดดร่ม”
|
ชิ้นงาน
-ระบายสีรูปภาพครอบครัว
- ต่อเติมภาพครอบครัวจากนิ้วมือ
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- พูดคุยเกี่ยวกับสมาชิกคนในครอบครัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว
บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
บันทึกหลังการสอน
ภาพกิจกรรมสัปดาห์ที่2 ในสัปดาห์นี้กิจกรรมที่ได้ทำในวันจันทร์ ตอนเช้าเตรียมของว่าง เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติจากนั้นก็วันนี้ก็ได้พาเด็กเดินไปดูที่นาข้าว เพื่อที่จะให้เด็กได้เห็นการเปลี่ยนแปรงของต้นข้าวว่าเขามีการเจริญเติบโตอย่างไรบ้างเมื่อมาเข้าตึกทำสุนทรียะที่หน้าตึกร่วมกับเด็ก วันนี้ก็จะเป็น นิทาน คุณครูก็ได้เล่านิทานประกอบการพับไปเล่าไป และตัดกระดาษโดยคุณครูก็เล่าไปเรื่อยๆ และก็พับกระดาษไปเรื่อยเด็กสนุกสนานมากค่ะเพราะตื่นเต้นว่าคุณครูจะพับเป็นรูปอะไร
ขั้นเตรียม เด็กนอนท่าปลาดาว จากนั้นเด็กลุกขึ้นนั่ง ขั้นกิจกรรม แนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามเด็กๆเห็นอะไรบ้าง เขามีรูปร่างอย่างไร เด็กรับส่งสิ่งของจากเพื่อนและไหว้อย่างนอบน้อม จากนั้นนำรูปทรงที่ได้ไปวางต่อเป็นภาพกับเพื่อนและครูที่กลางกลุ่ม
เมื่อวางจนครบทุกคนแล้วเด็กๆช่วยกันตั้งชื่อ น้องตั้งชื่อได้หลากหลาย เช่น ครอบครัวหัวใจ
ครอบครัวเจ้าหญิง ครอบครัวเจ้าชาย ครอบครัวสายรุ้ง
ขั้นสรุป ชื่นชมคนที่น่ารัก คนที่ตั้งใจทำกิจกรรม
เก็บอุปกรณ์โดยพี่มอนิเตอร์ จากนั้นก็มอบพลังความรักค่ะ
หลังจิตศึกษาก็ได้เล่านิทานให้เด็กฟัง
คุณครุสอน PBL เรื่องที่เด็กเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน
และคุณครูก็เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวของเราและครอบครัวของสัตว์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
ถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ และคุณครูก็ได้เตรียมชิ้นงานให้เด็กทำคือ
ต่อเติมภาพครอบครัวจากนิ้วมื้อ
วันที่อังคาร ที่ 18 เดือน สิงหาคม พ. ศ 2558
ทักทายเด็กและผู้ปกครองในตอนเช้า
ดูแลบรรยากาศหน้าตึก จากนั้นพาเด็กไปเคารพธงชาติที่หน้าเสาธง ค่ะจากนั้นก็พาเด็กไปเล่นเกมที่สนามวอลเล่ย์บอล
พาเด็กเล่นดอกบัวตูบ ดอกบัวบาน เมื่อกลับมาที่ตึกจะเป็นกิจกรรมสุนทรียะ
กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึก
วันนี้เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบอุปกรณ์ พาเด็กร้องเพลงก่อน จากนั้นก็จะถามเด็กว่า ทบทวนวันที่ และคุณครูและเด็กก็พูดวันที่พร้อมกัน
ร้องเพลงสวัสดี แล้วก็ไหว้คุณครูทุกคนและก็ไหว้เพื่อนๆ แล้วให้เด็กลุกขึ้นเด็กร้องเพลงและเคลื่อนไหวร่างกาย
เด็กๆและคุณครูร่วมกันร้องเพลงพร้อมท่าทางประกอบค่ะ
ในตอนเย็นก็ได้มีการประชุมกับผู้ปกครองเกี่ยวกับผู้ปกครองอาสา
และวิถีของโรงเรียนค่ะ
ระว่างที่เด็กๆเล่นรอผู้ปกครองประชุม
วันพุธที่ 19 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2558
วันนี้วันพุธ วันนี้มีผู้ปกครองมาทำของหวานเพื่อเป็นขนมแห่งรักของชั้นอนุบาลค่ะ
และเพื่อให้คุณครู
ผู้ปกครองและเด็กมีปฏิสัมพันธ์กันจึงมีการทำกิจกรรมขนมแห่งรักขึ้นค่ะ
ภาพกิจกรรมวันพุธค่ะ
วันพฤหัสบดีวันนี้ก็ได้ทักทายและรับเด็กที่หน้าตึก
ได้มีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง พาเด็กเดินไปเข้าแถวที่หน้าเสาธง และก็พาเด็กเดินไปดูต้นข้าวที่แปลงเพื่อที่จะให้เด็กได้เฝ้าสังเกตการเจริญเติบโตของต้นข้าว
และเด็กๆก็ได้เข้ามาที่ตึกเพื่อที่จะทำกิจกรรมค่ะ
นอกจากนี้วันนี้ก็ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษาของน้องอนุบาล
1 เป็นกิจกรรมแปลงร่างเปลือกหอยแครง
ขั้นเตรียมเด็กนอนท่าปลาดาว ครูเล่าเรื่องราวจากนางฟ้า เรื่องปูเสฉวน จากนั้นเด็กลุกขึ้นนั่ง
ขั้นกิจกรรม แนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามเด็กๆเห็นอะไรบ้าง เขามีรูปร่างอย่างไร
เด็กรับส่งสิ่งของจากเพื่อนและไหว้อย่างนอบน้อม จากนั้นเด็กแปลงร่างเปลือกหอยเป็นรูปอะไรก็ได้
จากนั้นเด็กเล่าว่าตัวเองแปลงร่างพี่เปลือกหอยเป็นรูปอะไร
ขั้นสรุป ชื่นชมคนที่น่ารัก
คนที่ตั้งใจทำกิจกรรม เก็บอุปกรณ์โดยการส่งกลับ จากนั้นก็มอบพลังความรักค่ะ
ภาพกิจกรรมวันนี้ค่ะ
วันศุกร์
วันนี้ในตอนเช้าได้จัดเตรียมบรรยากาศชั้นเรียนจากนั้นเตรียมเด็กเพื่อไปเข้าแถวแล้วเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
จากนั้นเด็กเดินกลับมาที่ตึกเพื่อทำกิจกรรมสุนทรียะในวันนี้เป็นกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน
/ นาฏศิลป์ วันนี้ครูได้ใส่ผ้าถุงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กสนใจในการร่วมกิจกรรม
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ เป็นหลอดแปลงร่าง จากนั้นเด็กๆก็ได้เรียนภาษาอังกฤษกับครูแต
และครูฟิลล์ และ ได้พาเด็กทดลองวิทยาศาสตร์ทุกวันศุกร์ วันนี้พาเด็กทำ นักกระโดดร่ม เด็กตั้งใจทำ
และทดลอง ทดสอบนักกระโดดร่มของตัวเองอย่างตั้งใจ
ภาพกิจกรรมวันนี้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น