เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
บุคลากรภายในโรงเรียน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ
และสถานที่เกี่ยวข้องได้ บุคคลากรภายในโรงเรียนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์:
อาชีพบุคคลภายในโรงเรียน/สถานที่ในโรงเรียน
Key
Questions
- นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง
- สถานที่และอาชีพต่างๆมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับเด็กๆอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
Blackboard Share : โตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- แม่บ้านในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- เล่านิทานเรื่อง “ เป็นอะไรดีหนอ”
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในครอบครัวของเด็กๆมีอาชีพอะไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
ใช้:
นักเรียนแต่
Web
อาชีพที่เด็กๆรู้จัก
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเชิญวิทยากร แม่บ้านในโรงเรียนมาเล่าเรื่องราวถึงหน้าที่
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"
นักเรียนคิดว่าแม่บ้านมีหน้าที่ทำอะไรอะไรบ้าง " “ถ้าเราไม่มีแม่บ้านที่คอยทำหน้าที่เหล่านี้จะเกิดอะไรขึ้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของเด็กๆ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดโตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
ใช้
:
นักเรียนวาดภาพอาชีพที่อยากเป็น
วันพุธ
ชง :
-
ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าแต่ละอาชีพมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพของคุณลุงคุณป้าในโรงเรียน
”ถ้าวันหนึ่งคุณลุงคุณป้ามีงานทำจะเป็นอย่างไร”
ใช้
:
นักเรียนปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ตนเองชอบ
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง
:
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน
และดูว่าคุณลุง คุณป้าในโรงเรียน ทำหน้าที่อะไรบ้าง
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆโรงเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นคุณลุง คุณป้าทำอะไรบ้าง”
- ถ้าไม่มีคุณลุง คุณป้าช่วยทำหน้าที่เหล่านี้เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจที่โรงอาหาร
ดูหน้าที่ การทำงานของของคุณป้า
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจห้องครัว
|
ชิ้นงาน
-
แตก web อาชีพต่างๆที่นักเรียนรู้จัก
-
ภาพวาดอาชีพที่หนูอยากเป็น
-
ปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ชอบ
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัวว่าเหมือนหรือแตกตางกันอย่างไร
-
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจโรงอาหาร
-
พูดคุยทบทวนการบ้าน
-
ทำความสะอาดห้องเรียน
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครอบครัวได้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว
ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
|
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(ไข่ น้ำส้มสายชู แก้ว )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ไข่นิ่มได้“
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “ไข่นิ่ม”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง “ไข่นิ่ม ”
|
|
|
วันจันทร์
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติวันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้พูดหน้าเสาธงตื่นเต้นมากรู้สึกว่าเหงื่อออกทั้งตัว
ที่เตรียมซ้อมมาลืมไปหมดเลย ครูฝนได้ช่วยบอกอยู่ข้างๆ และบอกให้ใจเย็นๆ
ตั้งสติก่อน วันนี้น้องและพี่อนุบาลได้ซ่อมเข้าแถวจากนั้นกลับมาที่ตึกทำกิจกรรมสุนทรียะครูฝนเล่านิทาน
เล่าไปวาดไปและวันนี้ยังเป็นวันที่น่ารักเพราะพี่โอบอ้อมได้มาทำกิจกรรมคู่กับครูฝน
ช่วยครูฝนตีกลองด้วยค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษาครูอุ๋มพาต่อหลอด เด็กๆดูตั้งใจและเห็นความน่ารักของน้องที่ได้ช่วยกันต่อหลอดจนสำเร็จ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
จากนั้นได้เล่านิทานให้น้องฟังและยังได้ทดลองใช้คำถามกับน้องคาบ
PBL ก่อนที่ครูอุ๋มจะให้ลองทำครูอุ๋มก็ได้ซ้อมให้ก่อน
บอกให้ถามลักษณะไหน ใช้คำถามแบบไหน
และระหว่างนั้นครูอุ๋มก็ได้ช่วยถามเสริมเพิ่มเติมจากนั้นก็ให้น้องช่วยกันแตก Web อาชีพในครอบครัวของเด็กๆว่ามีอาชีพอะไรบ้างครูเขียนบนกระดานเด็กเขียนตามค่ะ
วันอังคาร
ตอนเช้าน้องเข้าถาเคารพธงชาติและวันนี้น้องก็ได้ซ่อมแถวอีกวันครูฝนได้ฝึกน้องและรอจนกว่าทุกคนจะพร้อม
นอกจากจะฝึกยืนเข้าแถวแล้วยังได้ฝึกเดินอีกด้วยค่ะ
จิตศึกษาวันนี้ครูปลานำกิจกรรม
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ครูอุ๋มเล่านิทานจากนั้นวันนี้ยังได้เชิญคุณป้าแม่ครัวมาเป็นวิทยากรเกี่ยวกับหน้าที่ของคุณป้าให้เด็กๆฟัง
ระหว่าที่คุณป้ามาน้องก็มีคำถามที่ถามคุณป้า เช่น
-
คุณป้ามาทำอะไรที่นี่
-
คุณป้ามีหน้าที่ทำอะไร
-
คุณป้าทำอะไรบ้าง
-
คุณป้ามาตั้งแต่กี่โมง
-
คุณป้าตื่นตอนไหน
จากนั้นน้องได้วาดภาพโตขึ้นหนูอยากเป็น
วันพุธ
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติจากนั้นเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมกลับมาที่ตึกเพื่อมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะวันนี้ครูพาเด็กเล่นเป่ากบเด็กๆดูสนุกมากและพยายามที่จะเป่ายางไปให้ชนกับไม้
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้พาเด็กทำโยคะโดยทำผสมไปกับท่ากายบริหารเด็กๆดูตั้งใจและพยายามที่จะแปลงร่างโยคะในท่าต่างๆที่ครูพาทำ
จากนั้นเด็กๆได้ออกไปทำขนมข้าวต้มผัดกับผู้ปกครองอาสาทีละ
1
กลุ่มส่วนน้องที่เหลือก็ปั้นดินน้ำมันอยู่ในห้องและสลับเปลี่ยนกันจนครบทุกกลุ่มค่ะ
วันพฤหัสบดี
วันนี้เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติจากนั้นกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะที่ตึกเด็กๆดูสนุกกับการเคลื่อนไหวประกอบเพลง
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้เป็นกิจกรรมต่อเติมรูปภาพจากรูปทรง
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
คาบ PBL วันนี้ครูพาน้องเดินสำรวจฟาร์มรอบโรงเรียน
ไปดูที่ครัวเด็กๆมีคำถามมาถามคุณป้าเช่น คุณป้าทำอะไรอยู่ครับ เด็กต่างตื่นเต้นไปดูที่หม้อแกง
ดูมุมนั้นมุมนี้จากนั้นก็เดินสำรวจไปที่ฟาร์มของโรงเรียน ไปเจอกับคุณน้าคุณลุง
เด็กๆก็ได้ถามว่าไปไหนค่ะและเมื่อไปถึงบ่กบที่สระ
คุณลุงใจดีพาน้องลงไปดูใกล้ๆทีแรกจะได้ไปทีละคนแต่เพราะทางไปลื่นเลยได้ลงไปแค่ 2 คนคนแรกน้องกรไม่กลัวแต่น้องข้าวหอมกลัวคุณลุงเลยอุ้ม จากนั้นก็ไปแวะทานอาหารว่างที่บ้านไม้เด็กๆดูสนุกอยากรู้อยากเห็นในสิ่งต่างๆ
วันศุกร์
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติจากนั้นกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะที่ตึกเด็กๆดูสนุกกับการเคลื่อนไหวประกอบเพลงวันนี้เกิดความน่ารักของน้อง
อนุบาล1
ที่ได้ให้น้องตีกลองกับครูอุ๋มน้องอุ้มตีตามจังหวะได้น่ารักมากค่ะเพียงน้องตีเสียงเบาน้องดูสนุกมากค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษาเป็นกิจกรรมล้วงสัมผัส
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
จากนั้นน้องได้เรียนภาษาอังกฤษกับครูแตและครูฟิวเด็กๆดูสนุกมากได้ออกเสียงตามเพลง
และในวันนี้น้องอนุบาล
1 ก็ได้ทำกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ (ไข่นิ่ม)
เด็กๆดูตื่นเต้นโดยสังเกตได้จากที่น้องเอาศีรษะมุงกันเพื่อดูไข่ในแก้ว
และยังตื่นเต้นที่เห็นฟองลอยขึ้นมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น