Week5


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว บุคลากรภายในโรงเรียน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องได้ บุคคลากรภายในโรงเรียนได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
โจทย์:
อาชีพบุคคลภายในโรงเรียน/สถานที่ในโรงเรียน
Key Questions
- นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง
- สถานที่และอาชีพต่างๆมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับเด็กๆอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
Blackboard Share : โตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
- แม่บ้านในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง














วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เล่านิทานเรื่อง  “ เป็นอะไรดีหนอ”
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในครอบครัวของเด็กๆมีอาชีพอะไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
ใช้:
นักเรียนแต่ Web อาชีพที่เด็กๆรู้จัก
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเชิญวิทยากร แม่บ้านในโรงเรียนมาเล่าเรื่องราวถึงหน้าที่
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าแม่บ้านมีหน้าที่ทำอะไรอะไรบ้าง " “ถ้าเราไม่มีแม่บ้านที่คอยทำหน้าที่เหล่านี้จะเกิดอะไรขึ้น

เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของเด็กๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดโตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพอาชีพที่อยากเป็น
วันพุธ
ชง :
- ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าแต่ละอาชีพมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพของคุณลุงคุณป้าในโรงเรียน
”ถ้าวันหนึ่งคุณลุงคุณป้ามีงานทำจะเป็นอย่างไร”


ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ตนเองชอบ
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน และดูว่าคุณลุง คุณป้าในโรงเรียน ทำหน้าที่อะไรบ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆโรงเรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นคุณลุง คุณป้าทำอะไรบ้าง”
- ถ้าไม่มีคุณลุง คุณป้าช่วยทำหน้าที่เหล่านี้เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
ครูและนักเรียนเดินสำรวจที่โรงอาหาร ดูหน้าที่ การทำงานของของคุณป้า
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจห้องครัว
ชิ้นงาน
- แตก web อาชีพต่างๆที่นักเรียนรู้จัก
- ภาพวาดอาชีพที่หนูอยากเป็น
- ปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ชอบ
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัวว่าเหมือนหรือแตกตางกันอย่างไร
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจโรงอาหาร
- พูดคุยทบทวนการบ้าน
- ทำความสะอาดห้องเรียน
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครอบครัวได้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง



วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(ไข่ น้ำส้มสายชู แก้ว )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ไข่นิ่มได้
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง ไข่นิ่ม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง ไข่นิ่ม








วันจันทร์
ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติวันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้พูดหน้าเสาธงตื่นเต้นมากรู้สึกว่าเหงื่อออกทั้งตัว ที่เตรียมซ้อมมาลืมไปหมดเลย ครูฝนได้ช่วยบอกอยู่ข้างๆ และบอกให้ใจเย็นๆ ตั้งสติก่อน วันนี้น้องและพี่อนุบาลได้ซ่อมเข้าแถวจากนั้นกลับมาที่ตึกทำกิจกรรมสุนทรียะครูฝนเล่านิทาน เล่าไปวาดไปและวันนี้ยังเป็นวันที่น่ารักเพราะพี่โอบอ้อมได้มาทำกิจกรรมคู่กับครูฝน ช่วยครูฝนตีกลองด้วยค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษาครูอุ๋มพาต่อหลอด เด็กๆดูตั้งใจและเห็นความน่ารักของน้องที่ได้ช่วยกันต่อหลอดจนสำเร็จ
ขั้นเตรียม



               ขั้นกิจกรรม








           ขั้นจบ



จากนั้นได้เล่านิทานให้น้องฟังและยังได้ทดลองใช้คำถามกับน้องคาบ PBL ก่อนที่ครูอุ๋มจะให้ลองทำครูอุ๋มก็ได้ซ้อมให้ก่อน บอกให้ถามลักษณะไหน ใช้คำถามแบบไหน และระหว่างนั้นครูอุ๋มก็ได้ช่วยถามเสริมเพิ่มเติมจากนั้นก็ให้น้องช่วยกันแตก Web อาชีพในครอบครัวของเด็กๆว่ามีอาชีพอะไรบ้างครูเขียนบนกระดานเด็กเขียนตามค่ะ











วันอังคาร
ตอนเช้าน้องเข้าถาเคารพธงชาติและวันนี้น้องก็ได้ซ่อมแถวอีกวันครูฝนได้ฝึกน้องและรอจนกว่าทุกคนจะพร้อม นอกจากจะฝึกยืนเข้าแถวแล้วยังได้ฝึกเดินอีกด้วยค่ะ
จิตศึกษาวันนี้ครูปลานำกิจกรรม
ขั้นเตรียม



         ขั้นกิจกรรม





           ขั้นจบ




ครูอุ๋มเล่านิทานจากนั้นวันนี้ยังได้เชิญคุณป้าแม่ครัวมาเป็นวิทยากรเกี่ยวกับหน้าที่ของคุณป้าให้เด็กๆฟัง ระหว่าที่คุณป้ามาน้องก็มีคำถามที่ถามคุณป้า เช่น
-          คุณป้ามาทำอะไรที่นี่
-          คุณป้ามีหน้าที่ทำอะไร
-          คุณป้าทำอะไรบ้าง
-          คุณป้ามาตั้งแต่กี่โมง
-          คุณป้าตื่นตอนไหน
จากนั้นน้องได้วาดภาพโตขึ้นหนูอยากเป็น









วันพุธ
            ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติจากนั้นเดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมกลับมาที่ตึกเพื่อมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะวันนี้ครูพาเด็กเล่นเป่ากบเด็กๆดูสนุกมากและพยายามที่จะเป่ายางไปให้ชนกับไม้







              กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้พาเด็กทำโยคะโดยทำผสมไปกับท่ากายบริหารเด็กๆดูตั้งใจและพยายามที่จะแปลงร่างโยคะในท่าต่างๆที่ครูพาทำ









            จากนั้นเด็กๆได้ออกไปทำขนมข้าวต้มผัดกับผู้ปกครองอาสาทีละ 1 กลุ่มส่วนน้องที่เหลือก็ปั้นดินน้ำมันอยู่ในห้องและสลับเปลี่ยนกันจนครบทุกกลุ่มค่ะ












วันพฤหัสบดี
            วันนี้เด็กเข้าแถวเคารพธงชาติจากนั้นกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะที่ตึกเด็กๆดูสนุกกับการเคลื่อนไหวประกอบเพลง กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้เป็นกิจกรรมต่อเติมรูปภาพจากรูปทรง
ขั้นเตรียม







ขั้นกิจกรรม











ขั้นจบ





            คาบ PBL วันนี้ครูพาน้องเดินสำรวจฟาร์มรอบโรงเรียน ไปดูที่ครัวเด็กๆมีคำถามมาถามคุณป้าเช่น คุณป้าทำอะไรอยู่ครับ เด็กต่างตื่นเต้นไปดูที่หม้อแกง ดูมุมนั้นมุมนี้จากนั้นก็เดินสำรวจไปที่ฟาร์มของโรงเรียน ไปเจอกับคุณน้าคุณลุง เด็กๆก็ได้ถามว่าไปไหนค่ะและเมื่อไปถึงบ่กบที่สระ คุณลุงใจดีพาน้องลงไปดูใกล้ๆทีแรกจะได้ไปทีละคนแต่เพราะทางไปลื่นเลยได้ลงไปแค่ 2 คนคนแรกน้องกรไม่กลัวแต่น้องข้าวหอมกลัวคุณลุงเลยอุ้ม จากนั้นก็ไปแวะทานอาหารว่างที่บ้านไม้เด็กๆดูสนุกอยากรู้อยากเห็นในสิ่งต่างๆ





















วันศุกร์
            ตอนเช้าเด็กเข้าแถวเคารพธงชาติจากนั้นกลับมาร่วมกิจกรรมสุนทรียะที่ตึกเด็กๆดูสนุกกับการเคลื่อนไหวประกอบเพลงวันนี้เกิดความน่ารักของน้อง อนุบาล1 ที่ได้ให้น้องตีกลองกับครูอุ๋มน้องอุ้มตีตามจังหวะได้น่ารักมากค่ะเพียงน้องตีเสียงเบาน้องดูสนุกมากค่ะ




            
กิจกรรมจิตศึกษาเป็นกิจกรรมล้วงสัมผัส
ขั้นเตรียม




ขั้นกิจกรรม





ขั้นจบ



จากนั้นน้องได้เรียนภาษาอังกฤษกับครูแตและครูฟิวเด็กๆดูสนุกมากได้ออกเสียงตามเพลง



และในวันนี้น้องอนุบาล 1 ก็ได้ทำกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ (ไข่นิ่ม) เด็กๆดูตื่นเต้นโดยสังเกตได้จากที่น้องเอาศีรษะมุงกันเพื่อดูไข่ในแก้ว และยังตื่นเต้นที่เห็นฟองลอยขึ้นมา










ตัวอย่างชิ้นงาน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น